Với tinh thần luôn ủng hộ cộng đồng ICC tiếp cận các nghiên cứu về Văn hóa doanh nghiệp và truyền thông nội bộ, anh Lê Quang Vũ - tác giả cuốn sách 'Văn hóa số - Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số' vừa mới phát hành còn đang nóng hổi đã có ưu đãi dành riêng cho cộng đồng.
Cuốn sách này đặc biệt với cấu trúc gồm 100 câu hỏi và trả lời ngắn gọn, dễ hiểu, mang đến cho người đọc những giải pháp thiết thực giúp vượt qua những rào cản mà các doanh nghiệp thường gặp phải trong quá trình chuyển đổi số.
Các câu hỏi trong quyển sách 'Văn hóa số' xoay quanh những vấn đề doanh nghiệp phải đối diện hàng ngày, xuất phát từ chính những kinh nghiệm và trăn trở của các lãnh đạo và tổ chức mà tác giả Lê Quang Vũ đã tiếp xúc trong quá trình tư vấn.
Sáng tạo không phải là phá vỡ sự kỷ luật
Trong cuốn sách này, tác giả Lê Quang Vũ mang đến một góc nhìn đầy tinh tế và sâu sắc cho băn khoăn mà rất nhiều tổ chức đã gặp phải, anh nhấn mạnh rằng, sáng tạo thực sự chỉ phát huy khi có kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao với công việc sẽ kích thích những sáng kiến giá trị. Đối với các tổ chức có quy trình chặt chẽ như ngân hàng hay dây chuyền sản xuất, sáng tạo không phải là sự phá vỡ mà là cách cải tiến quy trình để hiệu quả hơn.
Để đưa ra những góc nhìn sâu sắc như thế, cuốn sách này là sự kết tinh từ những nghiên cứu và kinh nghiệm của tác giả Lê Quang Vũ trong nhiều năm làm việc với các tập đoàn lớn như MobiFone, Vietnam Airlines, Petrolimex... giúp doanh nghiệp Việt Nam tháo gỡ những rào cản vô hình trên hành trình số hóa.
Cuốn sách sử dụng ngôn từ giản dị, dễ tiếp cận, được trình bày bắt mắt với nhiều hình minh họa sinh động. Các nội dung được thiết kế theo khung lý thuyết về văn hóa số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Cuốn sách cũng sử dụng nguồn tham khảo các nội dung liên quan từ TM Forum, Capgemini, BCG, Deloitte, KPMG, E&Y, PwC, các bài nói chuyện của các chuyên gia hàng đầu như David Rogers, Josh Bersin, Jacob Morgan…
Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ – Đó là sự thay đổi văn hóa
Khi nói tới chuyển đổi số, doanh nghiệp thường ngay lập tức liên tưởng tới công nghệ. Đúng, nhưng chưa đủ, công nghệ dù được đầu tư mạnh mẽ tới đâu mà thiếu sự vận hành, sử dụng hiệu quả từ con người thì cũng trở nên lãng phí.
Thực tế, các nghiên cứu của nhiều tổ chức uy tín trên thế giới đều chỉ ra rằng rào cản lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số chính là văn hóa số. Nếu không thể thiết lập văn hóa thúc đẩy cách nghĩ, cách làm mới, phù hợp với bối cảnh, yêu cầu, cách thức, quy trình làm việc mới, doanh nghiệp khó có thể chuyển đổi số nhanh chóng và hiệu quả.
Hiểu đơn giản, văn hóa số là cách chúng ta tư duy và hành động trong môi trường chuyển đổi số.
Vì sao văn hóa số quan trọng?
Văn hóa số giúp mọi người trong doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ, có cách tư duy đúng và có những hành vi phù hợp với quá trình chuyển đổi số.
Văn hoá số cung cấp cho doanh nghiệp một nền tảng nhận thức chung, giúp lãnh đạo và nhân viên hiểu rõ lý do tại sao phải chuyển đổi số và cách thức nó mang lại lợi ích cho bản thân họ cũng như tổ chức. Khi đã hiểu rõ mục tiêu và đích đến, nhân viên sẽ có động lực để thực hiện những hành động có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi một cách hiệu quả.
Trong một tổ chức có văn hóa số, nhân viên sẽ có khả năng sử dụng công nghệ một cách linh hoạt, làm việc và cộng tác mọi lúc, mọi nơi. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu quả đầu tư vào công nghệ, đồng thời nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy sự sáng tạo và liên tục cải tiến trong công việc. Ngược lại, dù doanh nghiệp có xây dựng chiến lược tốt đến đâu, nếu không có văn hóa số phù hợp, những nỗ lực chuyển đổi số vẫn sẽ gặp khó khăn.
Đó chính là lý do cuốn sách “Văn hóa số – Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số” của tác giả Lê Quang Vũ, CEO của Blue C, ra đời. Cuốn sách này không chỉ cung cấp kiến thức nền tảng về văn hóa số mà còn chia sẻ những góc nhìn thực tiễn, giúp doanh nghiệp thực sự sống cùng văn hóa số và biến nó thành một phần không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh doanh.
Ai sẽ tìm được giá trị từ cuốn sách này?
Các lãnh đạo doanh nghiệp muốn xây dựng văn hóa số để hỗ trợ cho chuyển đổi số, những người phụ trách văn hóa doanh nghiệp cần biết cách thực thi văn hóa của doanh nghiệp mình trong bối cảnh chuyển đổi số, những người làm truyền thông nội bộ cần tăng thêm giá trị cho các hoạt động truyền thông của mình, hay những người làm trải nghiệm nhân viên cần xây dựng các chương trình đồng bộ cùng với sự chuyển đổi của tổ chức.
Để nhận ưu đãi thêm 10% khi mua sách (Alpha Books đã giảm 20% khi đặt trên link), hãy truy cập vào đây để lấy mã giảm khi đặt sách. Và đừng quên gởi cho bạn bè, đồng nghiệp hay sếp của bạn bài viết này để lan tỏa tinh thần 'Văn hóa số - Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số' nhé.
Nhật Cắt