Page Nav

HIDE

Menu trên ngày tháng

CEO Lê Quang Vũ: Nâng cao vai trò của Truyền thông Nội bộ bằng số liệu

Tại sự kiện hội thảo Sâu Sắc diễn ra ngày 28 tháng 9, 2024, CEO Lê Quang Vũ đã chia sẻ về vai trò của truyền thông nội bộ trong việc dẫn dắt sự thay đổi và thích ứng với môi trường đầy biến động, ông Vũ nhấn mạnh truyền thông nội bộ không chỉ là cầu nối thông tin, mà còn là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp củng cố niềm tin, chiến lược phát triển.


Chuyển đổi từ VUCA sang BANI


Theo CEO Lê Quang Vũ, thế giới ngày nay đã vượt qua thời kỳ VUCA (biến động, không chắc chắn, phức tạp, mơ hồ) và tiến vào một giai đoạn mới gọi là BANI, viết tắt của Brittle (mong manh), Anxious (lo âu), Non-linear (phi tuyến tính) và Incomprehensible (khó hiểu). Đây là sự thay đổi lớn trong cách nhìn nhận về thách thức toàn cầu, đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển đổi linh hoạt, không chỉ tập trung vào bên ngoài mà còn cần sự thích ứng từ bên trong.

“Trong một thế giới BANI, niềm tin là yếu tố quan trọng nhất để đối diện với những thay đổi,” ông Vũ nhấn mạnh. Ông cho rằng doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin cả từ cấp quản lý đến từng nhân viên, đây không chỉ là sự tin tưởng vào chiến lược tổ chức, mà còn là niềm tin vào chính những người lãnh đạo đang dẫn dắt tổ chức ấy.


Sức mạnh của số liệu và sự minh bạch


Trong phần chia sẻ tiếp theo, ông Lê Quang Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng số liệu trong truyền thông nội bộ. Theo ông, “Khi chúng ta nói mọi thứ bằng số liệu, dù ở bất kỳ vị trí nào, chúng ta cũng có sự hậu thuẫn mạnh mẽ.”. Ông Vũ cụ thể bằng báo cáo IC Index 2024, báo cáo này chỉ ra rằng sự thay đổi tổ chức là điều không thể tránh khỏi, và các quyết định dựa trên số liệu sẽ củng cố niềm tin nội bộ.

Báo cáo nhấn mạnh ba điểm chính: Trí tuệ nhân tạo (AI) chưa đủ tin cậy để truyền tải thông điệp từ lãnh đạo; Nhận thức rõ ràng về vai trò cá nhân là yếu tố then chốt để củng cố niềm tin vào chiến lược; và hơn một phần năm người tham gia khảo sát đang hoài nghi về những gì diễn ra trong tổ chức. Điều này cho thấy truyền thông nội bộ không chỉ đơn thuần là việc truyền tải thông tin, mà còn là công cụ quan trọng để xây dựng và duy trì niềm tin.

IC Index 2024 cũng phân loại lòng tin của nhân viên thành bốn nhóm, từ những người tin tưởng vô điều kiện cho đến những người yêu cầu bằng chứng cụ thể. Kết quả khảo sát nhấn mạnh rằng, để mọi người thực sự tin tưởng vào chiến lược của tổ chức, truyền thông nội bộ phải minh bạch và có số liệu hỗ trợ. Việc không quan tâm đúng mức đến quyền lợi của nhân viên cũng là một trong những lý do khiến lòng tin bị lung lay, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Ba vai trò của truyền thông nội bộ


Ông Vũ đã giới thiệu một góc nhìn mới về vai trò của người làm truyền thông nội bộ, chia thành ba nhóm chính: Chiến lược gia, cố vấn và người hỗ trợ. Tùy vào từng chủ đề, vai trò của mỗi nhóm sẽ khác nhau. Ví dụ, khi nói về tầm nhìn và chiến lược, vai trò của nhà chiến lược chiếm đến 50%, trong khi cố vấn chiếm 33% và người hỗ trợ là 17%.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, để nâng tầm vai trò của mình, những người làm truyền thông nội bộ cần phải hiểu rõ bối cảnh và sử dụng dữ liệu để đo lường hiệu quả. Khi đó, họ không chỉ là người cung cấp thông tin, mà còn trở thành đối tác chiến lược quan trọng của lãnh đạo. 
“Chúng ta không dễ để mà ngồi trong văn phòng của hội đồng quản trị, không dễ để ngồi trong cuộc họp cấp cao nếu chúng ta không có giá trị nào đó, nhưng khi chúng ta làm truyền thông nội bộ có số liệu thì lãnh đạo sẽ tin chúng ta hơn.” – Ông Vũ nhắn nhủ đến người làm truyền thông nội bộ.


Nâng tầm truyền thông nội bộ bằng sự đổi mới


Cuối cùng, CEO Lê Quang Vũ khẳng định người làm truyền thông muốn nâng tầm để trở thành một chiến lược gia truyền thông nội bộ thì bắt buộc phải nói chuyện bằng những số liệu, dữ liệu và nghiên cứu cụ thể.

“Lãnh đạo hiểu chúng ta đang làm gì, nhưng họ cần niềm tin, tin rằng chúng ta làm được vai trò được giao, vậy để nâng tầm niềm tin của chúng ta với lãnh đạo thì trước hết cần tư duy như những người làm chiến lược, và để được như thế thì cần phải có số liệu, vậy thì trước hết các anh chị hãy tư duy bằng số liệu, chứ không phải bằng kinh nghiệm của chúng ta”. - Ông Vũ kết luận.

Tham khảo tài liệu IC Index 2024:

SÂU SẮC (“show Sắc” hay “so sharp”) đang dần trở thành một Hội thảo thường niên hàng đầu về Truyền thông nội bộ & Văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam, quy tụ những chuyên gia trong ngành Văn hóa Doanh nghiệp & Truyền thông Nội bộ đến chia sẻ những nghiên cứu mới nhất, những bài học và kiến thức sâu sắc nhất, là nơi cộng đồng nghề có thể thu hoạch được thật nhiều điều bổ ích, góp phần nâng cao năng lực chung của anh chị em công tác trong ngành này.

"Nâng tầm người làm ICC trong con mắt của lãnh đạo, doanh nghiệp và xã hội" là chủ đề của SÂU SẮC 2024 quay trở lại với sự xuất hiện của những chuyên gia xuất sắc nhất trong ngành, với nhiều năm kinh nghiệm & có những góc nhìn & nghiên cứu thú vị về TTNB & VHDN, mang đến cho các thành viên tham dự những bài học sâu sắc, mới mẻ và thiết thực nhất.
Nhật Cắt

Quảng cáo dưới