Người ta có thể bỏ ra hàng trăm tỉ xây một tòa nhà, trang trí văn phòng lộng lẫy (và nhiều khi chả liên quan gì tới thương hiệu, cũng chẳng dựa trên các yêu cầu của truyền thông nội bộ về văn hóa doanh nghiệp) mà bỏ qua việc xây dựng một hệ thống văn hóa doanh nghiệp hoàn chỉnh, một hệ truyền thông nội bộ hiệu quả
Tòa tại Pháp phán: việc email như trên không phải là đe dọa đến tính mạng, gắn GPS thì là vào xe riêng, không phải xe cơ quan và không đủ cơ sở để cho thôi việc. Ngân hàng phải bồi thường 70 nghìn euro. Vụ việc đại để là như vậy. Nó cho thấy một lỗ hổng trong văn hóa doanh nghiệp - cụ thể là phần bộ quy tắc hành xử, ứng xử tại nơi làm việc. Nếu không có quy định rõ ràng thì không có cơ sở để giải quyết.
Văn hóa doanh nghiệp thường được xây dựng trên 3 trụ cột: hệ giá trị, hệ biểu tượng, hệ quy ước. Hệ quy ước, bao gồm toàn bộ những quy tắc cơ bản – tiêu biểu nắm giữ văn hóa của một tổ chức. Các quy tắc cơ bản này bao gồm những quy ước mà các cá nhân hiểu về tổ chức và cách mà nó vận hành, chúng liên quan tới những khía cạnh hành vi của con người, bản chất hiện thực của mối quan hệ của tổ chức đó với môi trường của nó. Một ví dụ cụ thể là bộ quy tắc hành xử ứng xử online - offline của một doanh nghiệp tổ chức.
Người ta có thể bỏ ra hàng trăm tỉ xây một tòa nhà, trang trí văn phòng lộng lẫy (và nhiều khi chả liên quan gì tới thương hiệu, cũng chẳng dựa trên các yêu cầu của truyền thông nội bộ về văn hóa doanh nghiệp) mà bỏ qua việc xây dựng một hệ thống văn hóa doanh nghiệp hoàn chỉnh, một hệ truyền thông nội bộ hiệu quả. Thỉnh thoảng làm mấy chương trình đánh trống, gõ mõ ầm ĩ, khoa trương và sáo rỗng, bắt cóc bỏ đĩa và gọi đó là văn hóa doanh nghiệp và truyền thông nội bộ.
Xây một cái nhà tử tế thì phải cần đến kiến trúc sư, đội thi công nội ngoại thất, đội giám sát… làm văn hóa doanh nghiệp cũng cần những đội ngũ như thế.
Tác giả: Nguyễn Đình Thành