Page Nav

HIDE

Menu trên ngày tháng

Văn hóa doanh nghiệp là cái gì?

Xin thưa là ở đây mình ko bàn về định nghĩa. Định nghĩa thì cứ sách vở mà phang. Ý mình muốn nói là: doanh nghiệp, xã hội, mọi người và nhất là những người làm văn hóa DN, chúng ta nên hiểu VHDN như thế nào cho đúng, mà vẫn dễ hiểu, dễ tiêu hóa và dễ hình dung để triển khai vào công việc hay TTNB nhất.


Để dễ đu đưa thì giả thiết là nếu coi doanh nghiệp là 1 cơ thể, mỗi phòng ban là một bộ phận, vậy thì ông VHDN sẽ là gì???

Câu trả lời hay quan niệm bây giờ chúng ta hay thấy đó là: VHDN như phần hồn của DN. DN không VH như một cái xác không hồn, vẫn sống, vẫn khỏe mạnh nhưng khô khan, lạnh lẽo không có tình cảm, không có hơi ấm, các chính sách đưa ra chỉ mang tính kỷ luật, thông tin chỉ là văn bản, hoạt động chỉ là hình thức.

Khái niệm này thì trước giờ mình cũng thấy đúng. Nhưng sau 1 thời gian lăn lộn trong 3 cái vụ làm sao thiết kế quy trình để xây dựng VHDN cho cty thì thấy: Nếu coi VHDN là cái hồn, thì lậy hồn, cực khó để xây dựng.

Lý do: Đã là cái hồn, thì nó quá mông lung, khó nắm bắt, khó giải thích, và từ đó khi trao đổi với lãnh đạo sẽ xảy ra 1 vấn đề là hồn thì tưởng tượng là được, chi thì bao nhiêu cho đủ, khó ước tính. Mà khi đã là cái hồn, thì mang tính ước lệ nhiều hơn, và nhiều khi là hướng xây dựng bị thiên về tinh thần quá nhiều.

Thành ra: Nếu công ty đang trên đà phát triển, các vấn đề về miếng cơm manh áo sẽ đặt lên hàng đầu, cái hồn sẽ bị bỏ tạm đấy, không có, không chết ai.

Và cùng với một số yếu tố khác, cùng 1 số tác dụng, ảnh hưởng của VHDN đến doanh nghiệp mà nếu coi là cái hồn DN thì sẽ không thể nhìn ra, vì vậy mình đưa ra một cách tiếp cận khác đó là:

VHDN giống như MÁU trong cơ thể. Trong đó, bộ phận VHDN như quả TIM chịu trách nhiệm bơm máu đến khắp nơi trong cơ thể đó. Bộ phận xây dựng VHDN sẽ có nhiệm vụ xây dựng 1 hệ thống trong đó: máu sẽ được đưa đến từng ngõ ngách của cơ thể. Lúc này trong máu sẽ có;

- Thành phần chính: Dinh dưỡng - Nếu coi doanh nghiệp là 1 cơ thể thì thức ăn nuôi sống cơ thể đó là khách hàng, là các hợp đồng, là các dự án. Thức ăn này được kiếm ăn hàng ngày, nạp vào cơ thể, tiêu hóa chuyển thành dinh dưỡng (tiền) nuôi sống cơ thể. (Đây là phần lớn)

- Nhưng ngoài ra còn có: Các vitamin – là các thành phần quyết định tình trạng của các doanh nghiệp. Cùng là một cơ thể, cùng ăn đủ no, vẫn có máu để sống, nhưng nếu thiếu vitamin ở một loại nào đó thì doanh nghiệp đó sẽ có các bệnh thuộc về tình trạng đó riêng, khác nhau, người làm VHDN sẽ phải bắt được bệnh và bổ sung vitamin đúng loại.

- Đầy đủ vitamin và dinh dưỡng sẽ tạo nên miễn dịch. Cái này rất dễ nhận ra khi 1 DN có VH mạnh thì sẽ có hệ miễn dịch mạnh để chống chọi trước thiên tại dịch họa. Đơn cử như Nhật Bản, với văn hóa đặc thù của mình, Nhật Bản cho thấy sự chống chọi mạnh mẽ trước động đất, sóng thần hay thiếu thốn lương thực thuốc men, con người Nhật Bản hành động một cách lành mạnh nhất để cùng vực dậy cơ thể. Doanh nghiệp có văn hóa mạnh thì dù gặp khó khăn, nhân viên sẽ sẵn sàng chung sức, có cắt lương thưởng khi khốn khó, nhân viên cũng sẽ hiểu và thông cảm, thậm chí còn hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.

Một hệ tuần hoàn tốt là một mạng lưới truyền thông tốt. Truyền thông ở đây không chỉ là thông tin trong thời kỳ mạng xã hội bùng nổ, đó còn là hệ thống nhân sự đại diện truyền thông hay còn gọi đại sứ, là những hình mẫu, là những bảng biểu, là hệ thống phương tiện di chuyển đi lại giữa các chi nhánh cơ sở... đây là công việc của TTNB (Sắp xếp lại những yếu tố đã có và chưa có thành 1 hệ tuần hoàn khỏe mạnh nhất)

Nếu ai chịu khó đọc đến đây thì sẽ có một số bạn sẽ nghĩ: Cái này chỉ là hình tượng, là lý thuyết suông, nghĩ thế nào quan trọng quái gì, chủ yếu là lúc làm thì làm được cái gì không.

Xin thưa tư duy như vậy là toang. Nếu như vậy thì sẽ chúng ta sẽ chỉ là một chân chạy việc trong phòng tổ chức hành chính hay marketing. To lắm cũng là trưởng phòng TTNB, hết. Hơn bao giờ hết, lúc này, khi mà VHDN và TTNB đang bắt đầu ở ngưỡng cửa chập chững đi lên (do sự phát triển đến độ chín của các DN nên nhiều DN đang cần thiết xây dựng) thì những người làm nghề như anh chị em ta càng cần phải có cái nhìn đúng để đặt mình đúng vị trí trong DN. Và 1 người thì không làm được, nhưng 1 cộng đồng thì lại khác.

Quảng cáo dưới