Ok điều đó đúng, nhưng có một điều tiếp theo còn thú vị hơn là với hầu hết các cấp quản lý cấp trung cũng đều nghĩ, mình đang giúp các sếp quản lý, vận hành tốt doanh nghiệp của các sếp.
Ok thì điều đó cũng đúng đi, nhưng còn 1 điều vô cùng thú vị đó là: gần như 100% nhân viên đều nghĩ mình là người đi làm thuê, làm công cho sếp.
Ok cả 3 điều trên là đúng nhé. Thế vấn đề mình muốn nói ở đây là gì.
Vấn đề là bởi 3 điều trên đúng nên các thực trang sau luôn có trong DN:
- Sếp luôn cần có mặt quản lý DN
- Ai cũng làm đúng chức trách của mình.
- Luôn phải tìm cách kích thích để người lao động làm tốt hơn.
Thế không phải ước mơ của sếp - người sở hữu doanh nghiệp là:
- DN tự vận hành còn mình được lượn lờ khắp nơi
- Mọi người luôn sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp liên khối, liên phòng ban
- Nhân viên luôn năng nổ, sẵn sàng cống hiến.
Để đạt được những điều trên, các chủ doanh nghiệp luôn cố gắng kiểm soát và kiểm soát tốt hơn nữa như: Thành lập các phòng kiểm soát, thanh tra, áp dụng công nghệ để nắm được số liệu tại Việt Nam dù đang vệ sinh tại Mỹ, rồi nội quy, rồi kỷ luật....
Nhưng có 1 cách đơn giản hơn, chi phí ít hơn, đỡ đau khổ hơn đó là chỉ cần chuyển đổi tư duy: Doanh nghiệp là của nhân viên
Chỉ cần như vậy mọi thứ sẽ khác đi rất nhiều. Nhưng bù vào việc chi phí ít hiệu quả lớn thì đi theo nó chất xám sẽ phải nhiều. Và đó là việc của Văn hóa DN. Để làm được thì DN cần 3 yếu tố mà mình thấy để có được đủ trong 1 DN là cực hiếm tại VN.
- Lãnh đạo có tâm và có tầm
- Cơ chế chính sách vị nhân sự
- Ban văn hóa - hoặc 1 đơn vị phát triển văn hóa mạnh.